top of page

Reiki và Điều Trị Ung Thư

Cách Reiki Giúp Bệnh nhân Ung thư

Reiki, một kỹ thuật giảm căng thẳng và giúp thư giãn đã trở thành một đề tài tò mò đối với các bệnh nhân ung thư. Các nghiên cứu và một vài bằng chứng cho thấy, ngoài việc thúc đẩy sự thư giãn giúp các bệnh nhân, Reiki còn được sử dụng để thúc đẩy chữa lành và mang lại nhiều lợi ích khác. Trên thực tế, một số nghiên cứu thậm chí đã khám phá tác dụng của Reiki đối với các bệnh nhân đang đồng thời nhận sự điều trị ung thư.


Những nghiên cứu này cho thấy, Reiki mặc dù không phải là phương pháp thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư khác, nhưng nó có thể làm tăng khả năng của các phương pháp đó và mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân khi họ phải đối mặt với các triệu chứng và sự căng thẳng do bệnh ung thư. Reiki là gì?

Reiki là một từ tiếng Nhật có nghĩa là "năng lượng cuộc sống vũ trụ". Kỹ thuật này dựa trên ý tưởng rằng người thực hành có thể khuyến khích dòng chảy tự do và sự lưu thông năng lượng tinh thần của người nhận bằng cách chạm hoặc ở gần họ. Reiki được bà Hawayo Takata mang từ Nhật Bản sang phương Tây vào cuối những năm 1930. Theo thời gian, Takata truyền kiến thức của mình cho những người khác, và kỹ thuật này lan rộng khắp phương Tây. Trong suốt buổi học Reiki, người thực hành chạm nhẹ hai tay vào bệnh nhân tại các vị trí đặt tay cụ thể hoặc giữ tay để phía trên một chút so với người bệnh. Các buổi học Reiki điển hình kéo dài khoảng một giờ. Trong suốt buổi học, học viên sẽ đặt tay lên 15 vị trí đặt tay truyền thống trên người mình hoặc trên cơ thể bệnh nhân, mỗi vị trí giữ từ 2 đến 5 phút. Việc điều trị này hoàn toàn không xâm nhập và không đòi hỏi phải thao tác đến các mô hay gây áp lực đau đớn. Nó hoạt động như thế nào?

Những người thực hành Reiki hiểu rằng, đau đớn và bệnh tật trong cơ thể được ví như con đường năng lượng bị tắc nghẽn. Mục tiêu của phương pháp Reiki là tăng cường luồng năng lượng thông qua các con đường bị tắc nghẽn hoặc xáo trộn này, do vậy làm giảm đau và tăng cường khả năng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật và tự lành bệnh. Đối với bệnh nhân ung thư, Reiki có thể giúp giảm đau cùng với sự tiến triển của bệnh. Nó cũng có thể làm giảm một số triệu chứng không thoải mái mà bệnh nhân thường gặp khi điều trị ung thư như lo lắng, suy nhược và buồn nôn. Hơn nữa, Reiki còn có thể cải thiện tình trạng sức khoẻ tinh thần và quan điểm của bệnh nhân, giúp làm tăng khả năng và sự sẵn lòng tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ và tuân theo các quy trình điều trị. Nghiên cứu đáng chú ý

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một nghiên cứu nhỏ gần đây đã chỉ ra rằng những bệnh nhân đang dùng phương pháp Reiki trong giai đoạn ung thư được ghi nhận là ít đau đớn hơn. Những bệnh nhân này vẫn uống cùng một lượng thuốc giảm đau, nhưng họ nói là cảm thấy đỡ hơn khi kết hợp Reiki vào quá trình điều trị. Penn Medicine báo cáo rằng một nghiên cứu khác thực hiện bởi Kết hợp Sáng kiến Khoa Ung thư của Trung tâm Ung thư Abramson chỉ ra rằng Reiki cung cấp nhiều lợi ích cho bệnh nhân khi thực hiện kết hợp với phương pháp điều trị truyền thống, bao gồm giảm nhận thức cơn đau của bệnh nhân, giảm mức căng thẳng, giảm lo lắng và tăng thư giãn. Bằng chứng kể lại

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng có một số báo cáo của bệnh nhân ủng hộ sự hiệu quả của Reiki về việc làm mới tinh thần và cải thiện cảm giác hạnh phúc cá nhân. Nhiều bệnh nhân ung thư sử dụng Reiki cũng nói là ít buồn nôn và nôn mửa sau các buổi tập Reiki trong quá trình điều trị. Trong một bài báo gần đây, Penn Medicine mô tả những trải nghiệm kể lại của một bệnh nhân Reiki: Joan Pouch. Pouch bắt đầu sử dụng Reiki khi đang ở giữa quá trình điều trị ung thư vú giai đoạn 3, để giúp cô đối mặt với các triệu chứng bệnh và phản ứng phụ của quá trình điều trị. Theo Pouch, các buổi tập Reiki làm cô thấy thư giãn. Pouch cũng nói rằng các buổi học Reiki giúp khôi phục lại sự cân bằng tinh thần và thể chất của cô. Trên thực tế, Pouch đã tìm ra phương pháp trị liệu rất có ích mà sau này cô đã trở thành một bác sĩ Reiki. Bởi vì Reiki là một kỹ thuật không xâm nhập vào bên trong, không gây ra phản ứng phụ hay biến chứng, nó có thể được thực hiện trên bệnh nhân ung thư vào bất cứ lúc nào sau khi chẩn đoán. Cho dù bệnh nhân mới được chẩn đoán và chờ đợi để bắt đầu điều trị, hay đang được điều trị tích cực hoặc đang trong giai đoạn cuối của bệnh ung thư và phải đối mặt với dự đoán xấu, các buổi tập Reiki vẫn sẽ có ích. Reiki cũng có hiệu quả trong việc giảm bớt lo lắng, giúp các bệnh nhân thư giãn và cân bằng trong quá trình thuyên giảm sau khi hoàn thành điều trị ung thư. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều lợi ích, điều quan trọng cần lưu ý rằng Reiki không phải là một phương pháp thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Mặc dù các nghiên cứu và những bằng chứng kể lại chỉ ra rằng Reiki có thể làm tăng mức độ thoải mái của bệnh nhân và thúc đẩy chữa lành, nhưng nó vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học là có thể điều trị ung thư hiệu quả. Vì vậy, bệnh nhân nên xem Reiki như một phần kết hợp trong kế hoạch điều trị ung thư một cách toàn diện.


36 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page