top of page

Phục hồi sau cơn đau tim


Theo một nghiên cứu, được công bố trong một trong những tạp chí y học truyền thống được chuyên gia đánh giá trên kết quả nghiên cứu có uy tín, những bệnh nhân nhận được điều trị Reiki 20 phút trong vòng 3 ngày sau khi trải qua cơn đau tim cho thấy sự cải thiện về tâm trạng và biến thiên của nhịp tim (HRV). Hãy xem điều này có ý nghĩa gì với ngôn ngữ phi kỹ thuật.

Đau tim là một trường hợp căng thẳng, giống như các trường hợp căng thẳng khác, cũng gây ra phản ứng căng thẳng. Một cơ thể bị căng thẳng sẽ ít có khả năng phục hồi, ít có thể chịu được nhiều căng thẳng. Điều này có nghĩa là một bệnh nhân vừa bị đau tim có nguy cơ cao sẽ bị lại. Các bác sĩ nhận thức rõ được chu kỳ nguy hiểm này, và giúp cơ thể hồi phục khả năng phục hồi của nó là mục tiêu đầu tiên trong việc chăm sóc tim.

Phục hồi sau cơn đau tim

Đó là lý do tại sao những bệnh viện tiêu chuẩn chăm sóc một người bị đau tim bao gồm chất chẹn beta (dược phẩm dùng để giảm hoạt động của tim), các thuốc giúp cơ thể hồi phục khả năng phục hồi của nó. Nhưng chất chẹn beta hoạt động rất chậm, và một số bệnh nhân không thể chịu đựng được nó.

Các nhà nghiên cứu của Yale tự hỏi liệu sự can thiệp phi dược lý có hiệu quả không, tác động nhanh hơn, an toàn cho tất cả bệnh nhân và thậm chí giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn?

Trong quyết định chăm sóc tim cấp tính kỹ thuật cao, tại sao bác sĩ lại quan tâm đến việc bệnh nhân cảm thấy tốt hơn? Vì cảm giác tốt hơn một cách chủ quan được biết là có những phản ứng chủ quan đối với sức khoẻ. Các tài liệu chứng minh rằng sự căng thẳng về cảm xúc ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của hệ thần kinh tự chủ (autonomic nervous system - ANS), và dẫn đến bệnh tim (ANS kiểm soát nhịp tim).

Nghiên cứu có kiểm soát, đối chứng ngẫu nhiên này đã xem xét các can thiệp không xâm lấn và không sử dụng thuốc để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn sau cơn đau tim. Nghiên cứu chia thành 3 nhánh:

Nhóm 1 (12 bệnh nhân) nghỉ ngơi yên tĩnh, không bị gián đoạn. Nhóm 2 (13 bệnh nhân) nghe nhạc cổ điển, nhịp chậm, trầm tư Nhóm 3 (12 bệnh nhân) được điều trị 20 phút bằng Reiki từ các nhân viên y tá được đào tạo Reiki.

Bệnh nhân được đo các dữ liệu chuẩn ban đầu, và một lần nữa sau các hoạt động can thiệp, và hai bộ số liệu đo này được so sánh. Các phép đo từ các nhóm sau đó được so sánh với nhóm khác.

Tác động của sự can thiệp (nghỉ ngơi, âm nhạc, hoặc Reiki) được đo bằng hai cách, trạng thái cảm xúc và biến đổi nhịp tim (HRV), là phép đo sinh lý chỉ ra cơ thể bệnh nhân có đang hồi phục sau phản ứng căng thẳng hay không.

Các bệnh nhân tự đánh giá về trạng thái tính cực (hạnh phúc, thoải mái, bình tĩnh) và tiêu cực (căng thẳng, tức giận, buồn, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, lo âu).

Kết quả nghiên cứu Reiki

Điều trị Reiki cải thiện tất cả các trạng thái cảm xúc tích cực và giảm tất cả các trạng thái tiêu cực. So sánh ba nhóm, nhóm Reiki có những thay đổi tích cực nhất trong cảm xúc, và nhóm nghỉ ngơi thay đổi ít nhất.

Điều trị Reiki cũng cải thiện HRV (biến thiên nhịp tim). Lợi ích hiển thị tương đương với kết quả nghiên cứu về thuốc chẹn beta.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy điều trị Reiki có thể được cung cấp trong môi trường chăm sóc cấp tính. Điều này rất quan trọng. Đôi khi các can thiệp được tìm thấy là hữu ích nhưng không khả thi trong môi trường chăm sóc thực tế. Không ai trong số các bệnh nhân gặp trường hợp bất lợi.

Trong nghiên cứu này, điều trị Reiki cải thiện đáng kể tâm trạng và HRV so với điều kiện kiểm soát bằng việc nghỉ ngơi và âm nhạc. Nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời, chẳng hạn như lợi ích của điều trị Reiki kéo dài bao lâu?

Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa. Nhưng đây là một khởi đầu tốt.

Các bài đọc liên quan: Điều trị Reiki Giúp các bác sĩ như thế nào (http://wellgen.com.my/en/how-reiki-treatment-helps-doctors/)

12 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page