top of page

Y học năng lượng


Y học năng lượng đã được sử dụng để điều trị bệnh ở các nền văn hoá phương Đông suốt hàng nghìn năm qua. Nhưng về phương pháp Reiki? Liệu nó có thực sự hiệu quả?

Sức mạnh từ đôi bàn tay

Đó là một ngày mệt mỏi của mùa đông, tôi lê bước đi chữa trị đau nhức bằng phương pháp Reiki lần đầu tiên trong đời. Tôi bị trật gối và ngứa ngáy toàn thân nữa. Sáng hôm đó, tôi còn đá con mèo của mình. Cảm giác của tôi lúc đó như thời tiết của tháng 1 vậy, cái kiểu thời tiết mà chỉ có những người sống ở phía Bắc mới hiểu được.Nhưng mà sự ấm áp và nhẹ nhàng của chuyên gia Reiki đã xoa dịu tôi.

Tôi đã nghe về Angela Toccalino, một chuyên gia về Reiki, thông qua một người bạn. Cô ấy được biết đến như là chuyên gia có năng khiếu đặc biệt về "y học năng lượng"- một lĩnh vực bao gồm reiki Nhật, luyện tập khí công của Trung Quốc và các phương pháp “chữa trị bằng tay” hay “kỹ năng chữa bệnh đặc biệt” đến từ phương Tây.

Ngày nay y học năng lượng đang ngày càng phổ biến hơn nữa, đặc biệt là ở các spa. Phương pháp này cũng đang dần khẳng định được vị trí của mình trong ngành y tế truyền thống, bao gồm các phòng khám và bệnh viện. Các chuyên gia sẽ đặt tay của họ thật nhẹ nhàng lên người bệnh nhân, hoặc chỉ đặt phía trên không trung để chuyển hướng dòng chảy của một năng lượng vô hình mà khoa học chưa xác định được.

Ý tưởng ở đây là có một năng lượng quan trọng tồn tại bên trong chúng ta, và năng lượng này – được người Ấn Độ gọi là ki/qi hoặc prana, có thể thỉnh thoảng bị chặn, bị nhiễu loạn hoặc nhầm lẫn.

Các nhà chuyên gia nói rằng họ sẽ cân bằng nguồn năng lượng này theo cách được cho là sẽ chữa lành bệnh, thông thường mất khoảng từ 5-6 lần. Tất nhiên phương pháp này không thể chữa bệnh ung thư, mặc dù người ta cũng thường sử dụng nó như một phương cách bổ sung để chữa chứng lo âu và các tác dụng phụ của hóa học trị liệu.

Thông thường hơn thì mọi người thường áp dụng phương pháp này để thư giãn hay trị các cơn đau nhẹ, nhức đầu, làm dịu tình trạng da, ổn định hệ tiêu hóa hay bất kì bệnh nào có sự kết nối giữa cơ thể và tâm hồn.

Quan điểm y học về điều trị bằng Reiki

Y học năng lượng đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước nhưng cách hoạt động của nó thì không ai hiểu rõ lắm. Có lẽ nó cũng đơn giản như cách hoạt động của giả dược vậy: Nếu bạn tin rằng bạn đang được chữa trị một cách tốt nhất, bạn sẽ khỏi bệnh.

Từ quan điểm của nghiên cứu y tế, khái niệm này còn được gọi là “trường năng lượng giả định”, có nghĩa là vẫn chưa thể chứng minh được. Không có thước đo cụ thể nào, và vì vậy, phương pháp này thường không được đánh giá cao bởi các chuyên gia sức khỏe.

Joe Schwarcz, trưởng khoa Khoa học và Xã hội của Đại học McGill, cho rằng không thể có nguồn năng lượng nào bị chặn hay được giải phóng trong tế bào của cơ thể người cả. Theo ông, khái niệm này được xếp vào loại “hoàn toàn điên rồ”.

Tuy nhiên, theo Trung tâm dược liệu bổ sung và thay thế quốc gia (NCCAM) – một ban của Viện Y tế Quốc gia, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem nó diễn ra như thế nào.

Có một cách để xác định rằng liệu năng lượng có được chuyển hướng hay không đó là đo mức phát xạ tự nhiên trong cơ thể.

Nghiên cứu dựa trên ý kiến này, NCCAM đã xác định được sự giảm đáng kể của tia gamma (ký hiệu là γ, là một loại bức xạ điện từ hay quang tử có tần số cực cao) phát ra từ bệnh nhân trong các đợt chữa bệnh khác. Điều này có nghĩa là năng lượng đã thực sự được các chuyên gia chuyển hướng (Việc giảm các tia gamma trong cơ thể là tốt mà, đúng không?)

Phương pháp Reiki có thực sự hiệu quả?

Tất cả những gì tôi biết là khi Angela đỡ tôi nằm xuống bàn mát-xa, mặc dù tôi vẫn mặc quần áo và tay của cô ấy thì cách trán tôi tầm 10 cm, tôi vẫn có thể cảm nhận được sức nóng từ bàn tay cô ấy rõ ràng như thể đang phơi mình dưới đèn chụp.

Hãy thử làm như thế ở nhà xem liệu bạn có thể làm cho bạn của mình cảm nhận được sức nóng rõ ràng từ bàn tay với khoảng cách như vậy không. Tôi thử để tay trên trán chồng mình và anh ấy thì kiểu như “Em đang làm cái quái gì vậy? Không thấy anh đang xem khúc côn cầu à?”. Có lẽ chỉ trong trường hợp tôi bị cảm anh ấy mới cảm nhận được sức nóng thôi! Điều này có nghĩa đó là một khả năng rất độc đáo đấy.

30 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page