top of page

Trầm cảm lâm sàng

Trầm cảm không đơn giản là cảm thấy buồn hay chán nản trong một vài ngày.

Hầu hết mọi người đều sẽ ổn nếu chỉ cảm thấy tâm trạng không tốt, nhưng nếu bị trầm cảm, bạn sẽ buồn chán liên tục trong nhiều tuần thậm chí là nhiều tháng chứ không chỉ vài ngày.

Nhiều người cho rằng trầm cảm chỉ là chuyện nhỏ nhặt và không thực sự là vấn đề về sự khỏe. Họ hoàn toàn sai rồi – trầm cảm chính là một căn bệnh với những triệu chứng thật. Trầm cảm không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay là gì đó mà bạn dễ dàng vượt qua.

Tuy nhiên cũng có một tin tốt đó là với cách chữa trị và sự hỗ trợ đúng đắn, nhiều người bị trầm cảm có thể sẽ hồi phục hoàn toàn.

Các triệu chứng khi bị trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng mọi người theo nhiều cách khác nhau và vì thế cũng có rất nhiều triệu chứng.

Các triệu chứng bao gồm cảm giác buồn bã và thất vọng trong thời gian dài, mất đi hứng thú với những thứ bạn đã từng rất thích, và luôn muốn khóc. Nhiều người mắc bệnh trầm cảm cũng thường mắc phải chứng lo âu.

Cũng có thể có các triệu chứng về thể chất, ví dụ như luôn cảm thấy mệt mỏi, ngủ không ngon, không muốn ăn, không có ham muốn tình dục, và rất nhiều nỗi đau đớn về thể xác.

Các triệu chứng có từ nhẹ đến nặng. Nếu nhẹ nhất, bạn sẽ chỉ cảm thấy mất tinh thần, còn bệnh trầm cảm nặng sẽ khiến bạn muốn tự tử bởi vì cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa.

Hầu hết mọi người đều đã từng cảm thấy stress, buồn bã hay lo lắng trong khoảng thời gian khó khăn. Một ngày với tâm trạng không tốt sẽ sớm cải thiện trong thời gian ngắn, nó không phải là dấu hiệu của trầm cảm. Bạn nên đọc thêm về việc bị xuống tinh thần và bị trầm cảm.

Nếu bạn cảm thấy mất tinh thần trong nhiều ngày liền, hãy làm bài khảo sát ngắn sau đây để xem liệu bạn có bị trầm cảm hay không.

Đến khám bác sĩ

Việc tìm đến sự trợ giúp từ bác sĩ đa khoa cũng rất quan trọng nếu bạn nghi ngờ mình bị trầm cảm.

Nhiều người chần chừ rất lâu trước khi thực hiện việc này và điều này thì hoàn toàn không nên. Bạn cần phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Điều gì gây ra bệnh trầm cảm? Thỉnh thoảng có một yếu tố nhất định gây ra bệnh trầm cảm. Những sự kiện làm thay đổi cuộc sống, như sự mất mát, mất việc hay thậm chí có em bé, có thể gây ra căn bệnh này. Những người có lịch sử gia đình bị bệnh trầm cảm thì dễ bị trầm cảm hơn. Nhưng bạn cũng có thể bị trầm cảm không vì lí do gì. Hãy đọc nhiều hơn về nguyên nhân gây trầm cảm. Trầm cảm khá phổ biến, ảnh hưởng tới khoảng 1 trên 10 người tại vài thời điểm trong cuộc đời họ. Nó ảnh hưởng cả nam và nữ, trẻ và già. Nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 4% trẻ em từ 5 tới 16 tuổi ở UK bị ghen tức hoặc trầm cảm.

Điều trị trầm cảm Các cách điều trị trầm cảm có thể gồm một sự kết hợp của sự thay đổi phong cách sống, các liệu pháp nói chuyện và dùng thuốc. Cách điều trị của bạn sẽ tuỳ vào bạn bị trầm cảm nhẹ, vừa hay nặng Nếu bạn bị nhẹ, bác sĩ của bạn sẽ khuyên là chờ xem nó có tự tiến triển hay không, trong lúc theo dõi quá trình của bạn. Đây được gọi là “chờ đợi có theo dõi”. Họ cũng có thể đề nghị thay đổi phong cách sống như tập thể dục và giúp đỡ cộng đồng. Các liệu pháp nói chuyện, như liệu pháp hành vi nhận thức, thường được dùng cho trầm cảm nhẹ mà không tiến triển hoặc trầm cảm vừa. Thuốc làm giảm trầm cảm thỉnh thoảng cũng được kê toa Về trầm cảm từ vừa tới nặng, một sự kết hợp của liệu pháp nói chuyện và thuốc trầm cảm thường được khuyên sử dụng, Nếu bạn bị trầm cảm nặng, bạn có thể tìm nhóm chuyên gia sức khoẻ tinh thần để nhận được liệu pháp nói chuyện chuyên sâu và thuốc kê toa. Hãy đọc nhiều hơn về cách trị bệnh trầm cảm. Bạn cũng có thể đọc tóm tắt những mặt lợi và hại của các cách điều trị trầm cảm.

Sống với bệnh trầm cảm

Nhiều người mắc bệnh trầm cảm trở nên

khá hơn khi họ bắt đầu thay đổi lối sống của mình, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn, uống ít chất có cồn, bỏ thuốc lá và ăn uống lành mạnh.

Đọc một quyển sách về cách để cải thiện bản thân hay tham gia vào một nhóm hỗ trợ cũng rất có ích. Họ sẽ giúp bạn hiểu thêm về lí do khiến bạn bị trầm cảm. Việc chia sẻ kinh nghiệm với những người đồng cảnh ngộ cũng có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn.

Đọc nhiều về những thay đổi trong cách sống sẽ giúp bạn vượt qua trầm cảm đấy!

19 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page